ผ้าอเนกประสงค์ เป็นผ้าที่จะสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้ สามารถใช้ปกปิดร่างกายหรือใช้แทนอุปกรณ์บางอย่าง ซึ่งแต่ละภูมิภาค แต่ละประเทศก็จะมีวัฒนธรรมการใช้ผ้าอเนกประสงค์ที่ต่างกันออกไป เช่น

                              
ผ้าชีมัค (Shemagh)
     มีต้นกำเนิดจากประเทศแถบตะวันออกกลาง มีประวัติการใช้งานมายาวนาน จะนิยมใช้เป็นผ้าโพกหัว ซึ่งในบางประเทศจะเรียกว่า คัฟฟิเยห์ (Keffiyeh) ลักษณะเป็นผ้าผืนใหญ่ มักใช้เวลาเดินทางในทะเลทราย ที่ต้องเจอความร้อนจากตอนกลางวัน และความหนาวเย็นในตอนกลางคืน


                   
ผ้าแบนดานา (Bandana)
     เป็นผ้ามีที่มาจากแถบยุโรป อเมริกัน มาจากชาวคาวบอย และผู้ใช้แรงงาน ใช้เป็นผ้าปิดหน้า ปิดจมูก เพื่อกันฝุ่น เป็นทรงผ้าสี่เหลี่ยมจัตุรัส สไตล์อเมริกัน ลายที่นิยมที่สุดเป็นลายลูกน้ำ (Paisley) ปัจจุบันยังใช้เป็นผ้าแฟชั่น เช่น ผูกผม, คาดผม, ผูกคอ เพื่อความสวยงาม


    
ผ้าขาวม้า
     ผ้าที่คนไทยใช้กันมาเนิ่นนาน มีที่มาจากประเทศเปอร์เซีย มาจากคำว่า Kamar band (กามาร์ บันด์) แปลว่าผ้ารัดเอว ซึ่งคนโบราณเรียกว่า "ผ้าเคียนพุง" ต่อมาคนไทยได้นำมาประยุกต์ใช้เป็นผ้าอเนกประสงค์ ใช้ได้ทั้งเป็นผ้านุ่ง และผ้าโพก ฯลฯ จวบจนถึงปัจจุบัน


     สำหรับวงการตกปลาของบ้านเราในปัจจุบัน นักตกปลาจะนิยมใช้ผ้าบัฟ หรือผ้าโพกอเนกประสงค์ โดยชื่อนี้มีที่มาจากบริษัทผ้าที่โด่งดังที่สุด จากประเทศสเปน ผ้าบัฟเป็นผ้าที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย มีหลายขนาดและความหนา ส่วนใหญ่จะทำมาจากผ้าโพลีเอสเตอร์ที่มีน้ำหนักเบา แต่ยังมีแบบทั้งที่เป็นผ้าขนสัตว์ชนิดหนา เพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศ Buff neck gaiter เพื่อใช้ในการปกปิดช่องว่างรอบคอ จากความร้านและความเย็น เหมาะแก่การพบเก็บไว้ในกระเป๋าเดินทางอย่างยิ่ง


     การใช้ผ้าบัฟส่วนใหญ่ในต่างประเทศ ใช้ปกปิดผิวหนัง ป้องกันอากาศที่เย็นจัดมาสัมผัสบริเวณคอ หรือสวมเป็นหมวกไหมพรมได้ แต่ผ้าบัฟไม่ได้มีแค่เพื่อป้องกันความหนาวเย็น แต่ยังช่วยป้องกันแสงแดด สามารถเทียบเท่ากับ SPF 50 ส่วนใหญ่ในประเทศแถบเอเชีย นิยมสวมใส่เพื่อป้องกันแสงแดด แต่เนื่องด้วยผ้าที่มีน้ำหนักเบาอาจจะกันแสงไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์


     การใช้ผ้าบัฟ สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ผ้าโพกหัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปิดจมูก ผ้าคาดศีรษะ ผูกผมผูกข้อมือ หรือใส่เพื่อซับเหงื่อในการทำกิจกรรม อย่างเช่น ปั่นจักรยาน เดินป่า ตกปลา และกิจกรรมOutdoor ต่าง ๆ

รู้หรือไม่ ผ้าบัฟใช้ได้มากกว่ากันลมและกันแดด

     1.ผ้าคล้องแขน
ผ้าบัฟสามารถทำเป็นผ้าคล้องแขน ได้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ขึ้นอยู่กับจำนานผ้า เพื่อประคองแขนเมื่อได้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่ข้อมือถึงบริเวณข้อศอก

     2.ห้ามเลือด
สามารถใช้ผ้าในการรัดแขนและขา เพื่อห้ามเลือดชั่วคราว  และยังสามารถใช้ไม้หรืออุปกรณ์ที่มีลักษณะยาว ช่วยรัดให้แน่นขึ้น

     3.พยุงข้อมือข้อเท้า
ใช้ในการผูกรัดรอบข้อมือและข้อเท้า เพื่อลดการเคลื่อนไหวหลังจากได้รับการบาดเจ็บ

     4.สายรัดกระเป๋าฉุกเฉิน
หากเกิดกระเป๋าชำรุด จากการเดินทาง ใช้ในการทดแทนสายรัดได้ชั่วคราว

     5.ผูกรัดสิ่งของ
สามารถใช้ทดแทนสายรัด รัดกระเป๋า หรือ ผูกติดกับสิ่งของ หรือใช้สำหรับแขวนสิ่งของต่าง ๆ

     6.รัดติดโทรศัพท์
ใช้แทนปลอกแขน รัดโทรศัพท์ติดกับร่างกาย สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย เวลาวิ่งหรือเข้ายิม

     7.จัดการสายต่าง ๆ
สำหรับผู้มีปัญหากับการจัดการสายต่าง ๆ ในการเป๋า เช่น สายชาร์ต สายหูฟัง เพื่อไม่ให้เกิดการพันของสาย

     8.หน้ากากป้องกัน
สวมคลุมศีรษะคลุมทั้งใบหน้า ด้วยเนื้อผ้าที่บางหายใจผ่านได้ง่าย แล้วยังป้องกันฝุ่นละออง หรือปกปิดใบหน้า

     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการยกตัวอย่าง สำหรับการใช้ผ้าบัฟในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ผ้าบัฟใช้ได้เป็นอุปกรณ์เสริมหรืออุปกรณ์ช่วยเหลือได้ในสถานะการณ์ต่างๆ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้
     ปัจจุบันคนที่ชอบทำกิจกรรมOutdoor อย่างเช่น นักตกปลา ที่จะต้องตกปลากลางแจ้งอยู่ตลอดเวลา ป้องกันแดดที่ทำให้ผิวไหม้ บางยี่ห้อจะมีลักษณะต่างกันออกไป เช่น แห้งไว ระบายอากาศ น้ำหนักเบา เพื่อที่จะให้เหมาะกับนักตกปลาโดยเฉพาะ แม้กระมีลวดลายที่เหมาะสม เพื่อพรางสายตา หรือ ลวดลายปลาที่สวยงาม ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ของผ้าบัฟที่ควรติดกล่องอุปกรณ์ หรือกระเป๋าไว้ สำหรับนักตกปลา
     

1 Comment

สาระดี มีประโยชน์มากๆครับ ^_^


Comment