กุ้งแม่น้ำ
     การตกกุ้งแม่น้ำมีมาแต่ช้านาน เวลาที่เราผ่านริมแม่น้ำจะเห็นเรือลำเล็กๆ จอดตกกุ้งตามแนวโขดหินริมน้ำบ้าง ตามตอม่อ หรือตามเสาท่าน้ำฯลฯ เพราะทำเลดีๆ เช่นนี้จะเป็นแหล่งอาศัยของกุ้งแม่น้ำไซส์สวยๆ อยู่เสมอๆ

     ในปัจจุบันการตกกุ้งแม่น้ำก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ เนื่องจากกุ้งแม่น้ำขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ทำให้การตกกุ้งแม่น้ำนั้นแพร่หลาย มีทั้งนักตกกุ้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพกันเลยทีเดียว โดยท่านนักตกปลาทั้งหลายที่มีชุดสปินนิ่งขนาดเล็กอยู่ก็สามารถนำมาตกกุ้งกันได้
คันเบ็ด
     เลือกคันสปินนิ่งเล็กๆ ขนาดสัก 4 ฟุตครึ่ง ถึง 5- 6 ฟุตก็ยังได้ คันสั้นๆ จะสะดวกและคล่องตัวกว่ามากโดยเฉพาะบนเรือหรือในที่แคบๆ ที่สำคัญควรจะเป็นคันเวทอ่อนๆ เช่น 2-6 ปอนด์ หรือ 3-8 ปอนด์ กำลังสวย จะเป็นคันไฟเบอร์กลาส หรือ กราไฟท์ก็เลือกตามความชอบและงบประมาณได้เลย ส่วนถ้ามีคันตีเหยื่อปลอมเวทเบาๆอยู่แล้วเอามาตกกุ้งกันก็ได้ครับ
     คันGiant Lobster
, คันFire shot, คันKallistoคันAthena 
รอก
     รอกสปินนิ่งตัวเล็กสักเบอร์ 500 หรือเบอร์ 1000 ก็พอ เพราะเราจะใช้สายขนาดเล็กและไม่ต้องการกำลังเบรกสูงๆ ขอแค่เบรกเนียนไม่สะดุดและหมุนลื่น นุ่มมือก็โอเคละครับ

     รอกMarkos, รอกR-carp รอกAntika 1000  
ขนาดสาย
     ใช้สายเล็กๆ ประมาณ 4-6 ปอนด์กำลังสวย
     สายharimitsu
, สายRocco สายCray fish  
อุปกรณ์ปลายสาย
     อุปกรณ์ประกอบชุดปลายสาย พวกลูกหมุนเบอร์เล็ก,ลูกปัด,ตะกั่วลูกเล็ก,ตะกั่วฟิวส์,สายหน้าขนาดเล็ก ๆ และตัวเบ็ดตกกุ้ง
     เบ็ดShuriken
เบ็ดNail falcon  
เหยื่อ
     มาดูเรื่องเหยื่อตกกุ้งกันบ้าง มีมากมายหลายสูตร เช่น จาวตาล มะพร้าวอ่อน หั่นเป็นชิ้น ๆก็ใช้ได้  เหยื่อครอบจักรวาลอย่าง ไส้เดือนและกุ้งฝอย ก็กินดี หรือ เหยื่อที่มีกลิ่นคาว เช่น ปลากระทุงเหวหั่นเป็นชิ้นๆ หัวใจไก่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หลายๆท่านนิยมเสริมกลิ่นด้วยหัวเชื้อตกกุ้งเพื่อเพิ่มกลิ่นก็ได้ผลดีครับ
     การเลือกทำเล หรือ หมายตกกุ้งนั้นเป็นสิ่งสำคัญ กุ้งมักชอบอยู่ตามพื้นที่ที่มี ที่หลบภัยเช่น โขดหิน โพรงหิน แนวเสา หรือท่าน้ำ ทำเลพวกนี้อาจเสี่ยงกับการสูญเสียชุดสายหน้าที่มีขนาดเล็กๆ แต่โอกาสในการได้กุ้งแม่น้ำไซส์สวยๆก็มีมาก ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จกับการตกกุ้งแม่น้ำ ขอบคุณครับ

Comment